Lốp xe khi bơm sai áp suất rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng lốp bị mài
mòn quá nhanh và làm tiêu hao nhiên liệu hay là nếu như tồi tệ hơn thì có thể sẽ
bị nổ lốp hoặc gây nên mất an toàn cho người lái. Do đó cần phải có đến những sự
nhận thức đúng đắn hơn về mức áp suất đạt tiêu chuẩn và đặc biệt hơn đó là
trong mùa hè để giúp đảm bảo những vấn đề an toàn khi xe đang hoạt động.
Có thể bạn quan tâm: Cho thuê xe cưới
Áp suất do nhà sản xuất khuyến nghị
Bình thường thì những thông tin về áp suất cũng sẽ được khuyến nghị từ
phía NXS lốp thường được để trong hướng dẫn sử dụng xe hay là một miếng decal
dán vào cửa xe. Con số đó sẽ được thể hiện dưới dạng PSI, Kpa hoặc là Bar và
thường thì nó sẽ có mức áp suất đạt mức tối đa.
Mỗi xe sẽ có một mức áp suất được đề xuất khác nhau do vậy mà người sử dụng
cần phải dựa vào thông số đó do phía nhà sản xuất đưa ra để thực hiện cho việc
bơi hơi dành cho xe.
1 PSI (Pound per square inch) = 6,895 KPa. Trong đó, 1 KPa = 1.000 Pa =
1.000 kg/cm2. Trong đó, 1 KPa = 0,01 Bar. PSI, KPa hay Bar là những đơn vị đo
áp suất phổ biến trên các sách hướng dẫn sử dụng hoặc đồng hồ đo áp suất.
Đa số sedan MPV hoặc là xe Pickup cỡ nhỏ nó sẽ có chỉ số áp suất được dựa
trên tiêu chuẩn thường là ở mức 27 – 32 PSI và có một số mẫu xe được sử dụng những
loại lốp vô cùng đặc biệt có thể có mức áp suất của lốp là 40 PSI.
Đối với một vài dòng xe SUV hoặc là Pickup cỡ lớn thì thông số của áp suất
đạt tiêu chuẩn có thể lên đến 4 tới 8 PSI và đạt mức là 45 PSI.
Xem thêm: Cần thuê xe 16 chỗ
Áp suất ghi trên thành lốp
Mức áp suất được ghi ở trên lốp đó là mức áp suất tối đa mà những loại lốp
hiện tại bạn đang sử dụng có thể chịu đựng được và cũng nên lưu ý là đó không
phải là mức áp suất tối ưu nhất cho việc vận hành.
Áp suất lý tưởng
Áp suất sẽ được ghi ở trên cửa bệ đó là áp suất mà chính phía nhà sản xuất
đã khuyến nghị, do vậy mà áp suất thực tế trên lốp sẽ cần được bù trừ với phần
áp suất do chính khối lượng hàng hóa/người ngồi sẽ gây ra. Thông thường thì giảm
mức áp suất khuyến nghị đi khoảng 10 cho đến 15% sẽ là mức áp suất lý tưởng nhất.
Bơm lốp thêm vài PSI sẽ khiến cho lốp trở nên căng hơn và xe xóc hơn và
làm cảm giác kém đi nhưng sẽ làm xăng tiết kiệm hơn và ngược lại giảm áp suất lốp
vài PSI sẽ khiến cho lốp xe trở nên bị non và đỡ xóc hơn và mòn mau hơn nhưng
cho cảm giác lái xe tốt hơn.
Người dùng dễ dàng cân đối giữa hai mặt đó để có thể lựa chọn được cho lốp
xe một áp suất thích hợp với nhu cầu của mình. Bên cạnh đó cũng phải lưu ý rằng
mức áp suất lốp khuyến nghị đó chính là mức áp suất lốp khi ở trạng thái còn
đang lạnh. Khi xe đãng dừng lại hoặc là sử dụng được một khoảng thời gian dài bề
mặt lốp không bị nóng.
Điều chỉnh áp suất lốp theo mùa
Việc đầu tiên cần phải ghi nhớ đó chính là không nên chỉ dựa vào mắt thường
để có thể đánh giá được mức áp suất của lốp xe, đặc biệt là đối với xu hướng lốp
xe hiện tại đang càng ngày càng được làm mỏng hơn và dùng mắt thường để có thể
đánh giá được áp suất lốp là điều khá khó khăn.
Tiếp đến là trong mùa hè khi nhiệt độ lên cao, không khí sẽ giãn nở nhiều
hơn mức bình thường vì thế bơm lốp non một chút là ý tưởng tuyệt vời để đảm bảo
khi lốp xe nóng lêm thì ap suất của lốp cũng vừa đủ.
Ngược lại đối với mùa đông thì nên bơm áp suất lốp vừa đủ để khi nóng
lên thì áp suất trong lốp vẫn hoàn toàn thích hợp.
Thời điểm kiểm tra áp suất lốp
Bình thường để đảm bảo được an toàn bạn cần phải kiểm tra áp suất của lốp
mỗi lần bạn đi đổ xăng hoặc là định kì 1 tháng/lần. Ngoài ra khi nhiệt độ có
thay đổi bạn nên điều chỉnh lại áp suất của lốp xe.
Bên cạnh đó ngay cả trong trường hợp mà xe không di chuyển và lốp xe vẫn
còn mới áp suất cũng sẽ bị giảm khoảng 0,7 PSI/tháng. Do vậy mà trong trường hợp
quá lâu không dùng đến xe bạn cũng cần phải điều chỉnh áp suất của lốp xe.
Cách kiểm tra nhanh áp suất lốp
Như đã được nhắc tới, với một số loại lốp xe mỏng như bây giờ thì việc sử
dụng mắt thường kiểm tra không còn hiệu quả nữa, nhưng với 1 số loại lốp béo
thì kiểm tra bằng mắt thường sẽ giúp phán đoán được tình trạng của lốp hiện tại.
Có thể bạn đang tìm: Thuê xe ô tô tự lái
Bơm lốp bằng khí nitrogen
Thật ra việc bơm lốp bằng Notrohen chỉ là bơn lốp bằng không khí đã được
làm khô và loại bỏ đi oxy, mặc dì nitrogen khó bị thoát ra ngoài hơn không khí
nhưng chúng vẫn dễ dàng thoát ra khỏi lốp xe theo nhiều đường khác nhau.
Do vậy mà kể cả đối với trường hợp bơm lốp xe bằng khí nitrogen thì người
lái xe cũng cần phải kiểm tra kỹ càng được tình trạng áp suất của lốp khi bạn
đi xa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét